5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรจำไว้ เมื่อท้อแท้ในการหางานในช่วง COVID-19

โควิด-19 ทำให้การหางานสำหรับเด็กจบใหม่มีความท้าทายมากกว่าที่เคย การสำเร็จการศึกษาเป็นกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นและเป็นก้าวสำคัญในชีวิตของทุกคน อย่างไรก็ตาม หากคุณเพิ่งจบการศึกษาไม่นาน การเฉลิมฉลองการจบการศึกษาของคุณอาจเต็มไปด้วยความวิตกกังวลและความไม่แน่นอน การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก เมื่อธุรกิจต่าง ๆ ลดจำนวนการจ้างงานลง การฝึกงานและจำนวนตำแหน่งงานลดลงตามไปด้วย เป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กจบใหม่จะรู้สึกท้อแท้เมื่อเริ่มหางาน นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรละทิ้งความหวังทั้งหมด ความท้อแท้เป็นสิ่งหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสิ่งที่คุณรับมือกับมัน ตอนนี้เป็นเวลาที่จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาและใช้แนวทางเชิงบวกในการหาทางก้าวไปข้างหน้ามากกว่าที่เคย เราหวังว่าเคล็ดลับด้านล่างจะช่วยให้คุณไปถูกทาง

วิธีรับมือกับความท้อแท้ในการหางานสำหรับเด็กจบใหม่

คุณมีโอกาสมากมายรออยู่ข้างหน้าคุณ

นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผู้หางาน นายจ้างก็ลำบากเช่นกัน นั่นอาจฟังดูไม่ค่อยน่ายินดีนัก แต่ให้พิจารณาว่าความท้าทายสำหรับนายจ้างอาจเป็นโอกาสสำหรับผู้หางานทุกคน หากคุณพิจารณาว่าธุรกิจต้องการอะไร คุณอาจพบช่องว่างที่คุณสามารถเติมเต็มให้กับพวกเขาได้ ติดตามข่าวสารธุรกิจ หรือมองหาที่ปรึกษาด้านอาชีพ และบริษัทจัดหางาน ค้นหาว่าบริษัทขาดแคลนทักษะอะไร และคุณจะพบว่าโอกาสอยู่ที่ไหน คุณสามารถทำให้ตัวเองน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนายจ้าง โดยการนำเสนอในสิ่งที่นายจ้างกำลังมองหา ให้แน่ใจว่าคุณมีทักษะที่จำเป็น และเน้นว่าคุณเป็นคนที่ดีที่สุดในการตอบสนองความต้องการนั้นของบริษัทได้อย่างไร

คุณสามารถเขียนเรซูเม่ที่ยอดเยี่ยมได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์การทำงาน

บางทีเด็กจบใหม่อาจรู้สึกท้อแท้ เพราะคุณยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน หรือประสบการณ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมที่คุณต้องการทำงาน นี่เป็นอุปสรรคที่พบเห็นได้ทั่วไปสำหรับเด็กจบใหม่ที่กำลังมองหางานใหม่ ๆ แต่ข่าวดีก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการทำงานก็ได้ ตั้งแต่การแสดงบุคลิกของคุณในเรซูเม่ ไปจนถึงการเน้นที่งานอดิเรก และกิจกรรมนอกหลักสูตรของคุณ

มีหลายสิ่งที่คุณทำได้เพื่อทำให้ตัวเองเป็นผู้สมัครที่น่าดึงดูด แม้จะไม่มีประสบการณ์ทางวิชาชีพมากนัก พิจารณาทักษะที่คุณมีและคิดว่าทำได้ดี คุณมีทักษะที่นายจ้างกำลังมองหา ไม่ว่าคุณจะเคยใช้ทักษะในสภาพแวดล้อมแบบมืออาชีพหรือไม่ก็ตาม คุณสามารถระบุทักษะที่คุณได้รับขณะเรียน เป็นอาสาสมัคร แม้กระทั่งการเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร และงานอดิเรกในเรซูเม่ของคุณ การเน้นย้ำว่าทักษะเหล่านี้มีประโยชน์ในบทบาททางวิชาชีพอย่างไรก็ช่วยให้คุณโดดเด่นในสายตาของนายจ้างได้

คุณไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แค่ต้องมีความอดทน

ยิ่งคุณจมอยู่กับความท้อแท้ในการหางานมากเท่าไหร่ ความยากลำบากในการหางานของคุณก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เมื่อต้องเผชิญกับการหางานที่น่าผิดหวัง ความท้าทายที่มากขึ้นในช่วงการระบาดทำให้เกิดหายนะในการหางานได้ สิ่งเหล่านี้อาจห่างไกลจากช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบของคุณ แต่ไม่มีเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการหางาน และไม่มีคนที่สมบูรณ์แบบ มีเพียงสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้าคุณและผู้คนที่มีความมุ่งมั่นจนกว่าพวกเขาจะได้สิ่งที่ต้องการ ดังนั้น แทนที่จะโฟกัสไปที่สิ่งที่คุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ให้โฟกัสไปที่สิ่งที่คุณทำได้ มุ่งเน้นที่การเขียนและแก้เรซูเม่ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณค้นหางานได้ง่ายขึ้น การยืนหยัดและทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ทำได้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความมั่นใจและให้กำลังใจตัวเองในการหางาน

คุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่เผชิญกับปัญหาเหล่านี้

จากผลการศึกษาของสมาพันธ์นักศึกษาแห่งชาติ นักศึกษาร้อยละ 81 มีความกังวลว่าวิกฤตโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อโอกาสทางอาชีพการงานของพวกเขาอย่างไร ดังนั้นหากคุณรู้สึกท้อแท้ในการหางาน แสดงว่าคุณไม่ได้รู้สึกอยู่คนเดียว เด็กจบใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ในเรือลำเดียวกันกับคุณ คุณจะพบผู้คนมากมายที่จะพูดคุยด้วย เช่น เพื่อนของคุณจากมหาวิทยาลัยที่เข้าใจสถานการณ์ของคุณได้อย่างแน่นอน การพูดคุยกันตรง ๆ อาจเป็นวิธีที่ดีในการทำความเข้าใจปัญหาของคุณ

หากคุณต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับทางเลือกในอาชีพการงานของคุณ คุณสามารถพูดคุยกับที่ปรึกษาด้านอาชีพของคุณได้ หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการมองหาโอกาสในการหางาน คุณสามารถพูดคุยกับบริษัทจัดหางานได้ และหากคุณต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับเรซูเม่ของคุณ คุณสามารถปรึกษาเพื่อนหรือคนรอบข้างของคุณได้ สิ่งที่คุณต้องการคือ การขอความช่วยเหลือ คุณอาจแปลกใจว่ามีผู้คนมากมายที่ยินดีให้ความช่วยเหลือคุ​ณมากเพียงใด หากคุณท้อแท้และยังหางานไม่ได้ มีงานเสริมมากมายที่คุณสามารถทำฆ่าเวลาก่อนได้ ยิงปลาเครดิตฟรีก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับงานพิเศษก่อนที่คุณสามารถทำได้

ทางเดียวที่จะช่วยให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากได้คือปล่อยผ่านไป ไม่ว่าคุณจะรู้สึกท้อแท้มากแค่ไหนก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณควรเพิกเฉยต่อความรู้สึกของคุณ บางครั้งคุณก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร ไม่สำคัญว่าคุณจะรู้สึกท้อแท้มากแค่ไหน สิ่งที่สำคัญคือสิ่งที่คุณทำ ไม่ว่าสถานการณ์ของคุณจะเป็นอย่างไร ทางเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้าได้คือการเดินหน้าลงมือทำ ประเมินสถานการณ์ของคุณ มองหาความท้าทาย ค้นหาโอกาส และก้าวไปสู่การหางานสำหรับเด็กจบใหม่อย่างคุณ

ใส่ความเห็น